Thursday, June 25, 2009

KILL ME!



108 PAGE- ANNOTATION to READ


45 ARTICLES of the CIVIL CODE TO MEMORIZE


29 Supreme Court Cases and decisions to READ and ANALYZE(I'm lucky if there's a 5-page case)


40 Pages Question and Answer Review Notes



Now how am I supposed to finish all that and stick it in my brain!?
Mind you, it's just one freakin' subject!
Damn it isn't the FINALS WEEK yet, the semester has just started but I can feel the toxicity slowly sinking in!

I think it's better to slash-off my wrists or hang myself!!


Good thing I have my mind booster with me! Ehehe!


Here's a video for you to have an idea of the hell I'm into.. Haha!!


47 Headbangs:

PABLONG PABLING said...

hala nako lawyer. . . .

wag naman sana masira ang ulo mo po diyan. prioritize at time management lang niyahahay nagsalita ang talunan. wahaha

Goodluck po. God bless u always, ingat!

ACRYLIQUE said...

AYAW KO NYAN. AYAW!

headbang sa dingding ang gagawin ko dyan. hehe

I am sure yakang-yaka mo yan. hihi


P.S. ano laman nung nasa lata?

Lord CM said...

Hehehe :D Goodluck sayo parekoy..

DETH said...

naiinis ako sa mga law students dati sa skul kase sinosolo na nila ang copier sa library, magpapaxerox ba naman, sampung libro and dala-dala...e papaxerox ko ilang pages lang pipila ako ng pagkatagal-tagal, napipilitan tuloy akong i-out na lang yung book (ambigat-bigat)....hehehe(wala lang nwento ko lang)

sige bro...gudluck na lang, ahahahaha!!!(yun lang pala ipapayo eh, ahahah)

YanaH said...

dudlak sa madami-daming gawain.. ahihihihi kumustahin namna ang energy booster mo.. hahaha
ganda ng bagong bahay..

stupidient said...

attorney!

inilabas mo na pala sa wakas ang mga ito. gudlak naman. nakakapagblog ka pa nyan?

Jepoy said...

Atty Homer pag inaapi ang mga nag hihirap na tulad ko makakakuha ba ko ng discount sayo' ung ka bloggers discount dapat ha :-D

Goodluck chill chill lang paminsan minsan :-D

I am Xprosaic said...

You and KJ are on the same boat... jijijijijiji... pati books niyo similar... idagdag niyo pa kaya ang labor code volume 1 and 2....jijijijiji... Yaan mo na tiis lang ng kaunti tapos hapi hapi na! jijijijiji... Gud lak tol!

enJAYneer said...

nice...

-enJAYneer-
JAYtography: An Online Travelogue

ENS said...

teka nalilito ako...
anu ang mind booster mo talaga...
sour n creme na spuds o yung san mig?

zeb said...

"I think it's better to slash-off my wrists or hang myself!!"

pare napaka morbid nyan, papangit ka pag yan ginawa mo, mas ok kung ibang paraan nyahaha lolz. peaceeeee.

P.S. wag sa wrist pare tatagal pa buhay mo. mas ok sa carotid natin sa my gilid ng leeg. tiyak yun sapul ka dun. lolz.

nakangit habang nag popost ng comment <--------

HOMER said...

@Paps hindi pa naman siguro masira ulo ko, pang 4 na taon ko na naman ginagawa to hehe!!

@Acrylique potato chips laman hehe!! uu sana kayanin pa haha

@LordCM thanks po Lord

@Deth eh kasi naman dapat may sariling photocopying services for law studes hehe

@Yanah oo haha!! pang pakalma ng brain cells yan haha!! STRONG ICE HAHA!!

@Stupe I told you mag-BOLD na ko eh simula palang yan haha!!

@Jepoy sure naman discount sa bloggers haha!!

@Xprosaic sino si KJ? naku tapos nako ng Labor hehe!! Boring hehe!! Last Civil Law Subject ko na yan, WILLS and SUCCESSION para sa mga mayayamang madaming ipapamana haha!!

@enJayneer salamat sayo engineer! hehe!

@ENS yung san mig haha!!

@zeb syempre naman joke lang yan gusto ko din naman eh ayus ang katawan ko pag namatay yung walang galos or anything na magpapapangit sakin haha!!

darksphere said...

wow.. attorney.. goodluck!! ^__^

aja aja hwaiting!

I am Xprosaic said...

Ahahahahha pasensiya pasensiya si JM pala hindi si KJ... jijijijijiji...

HOMER said...

@darksphere wow daw oh! haha!! :D

@Xprosaic ahaha!! mem-gap ka na ata.. :D

HARI NG SABLAY said...

atty. pkihanap nga yung kaso kong estafa sa mga irereview mo,lols

myunrevealedthoughts said...

Ha ha, ayos sa mind booster ah :D effective ba yan?

dylan dimaubusan said...

Wow, mind wracking exams... Nag uumpisa pa lang ang klase, wahahaha! Oh well , good luck! ^_^

Bilib ako sa law students.. Matatalinaw, at mattyaga.. Nabasa ko ilang books ni Mama ng nasa Law pa sya, di nga lang nya natapos, matindi, sumakit ulo ko..haha

God bless sa pagrereview

dylan dimaubusan said...

Saw the vid? wehehe.. Thanks to law school!

HOMER said...

@Hari ng Sablay seryoso may kaso ka estafa? hehe!! lagyan na lang natin yung judge haha!! :D

@Dylan thanks dylan! kakasakit talaga sa ulo pero sanayan lang, ilang beses nakong nagtangkang umalis kasi andito pa din ako, sinimulan ko na kaya tapusin ko na.. Kahit nawawalan na ko ng social life at nagkakasakit nako at PIMPLES sa puyat! haha!!

Sayang naman yung mama mo di nya naituloy, ikaw na lang magtuloy ehehe!! :)

Somnolent Dyarista said...

nakakatuwa.

napadaan lang po ako. and i didn't expect to find a blog like this.

hehe...

after i graduated BS ACcountancy, i'm planning to take up law.

pero the way you described it, parang nararamdaman kong mako-culture shock ata ako???


hahaha....

ahmp. i still have a year to think about it naman, right now may Law subject ako Obligation and Contract. Syempre business approach kaya siguro nage-enjoy pa ko!(n_n)


suggestion lang: Try mo kayang istapler lalamunan mo using 3 inches staple wire, enjoy yun parang tonsillitis lang! tapos inuman m0o Ice Cold na beer! nakakarelax din sya. hehehe

HOMER said...

@somonolent tuloy mo lang, kung gusto mo naman talaga eh. Advantage yan kasi accountancy undergrad course mo you are trained to analyze at dahil may law subjects ka na medyo di bago sayu ung terms though iba pa din sa law school.. Yung Taxation mo na pinakanahihirapan ang mga barrista sa bar exams maning-mani na sayu.. -Thoughts from a fellow accounting grad.. :D

HOMER said...

@myunrevealedthoughts hehe!! uu effective yan mas mabilis yung reflexes mo, syempre wag sobra. Tapos pag recitations ayus andaldal mo! haha!!

Crisiboy said...

ayos yan pre sige pakadalubhasa ka hangang sumakit ulo mo..hehehe

HOMER said...

@crisiboy haha!! ok lang sumakit eh what im afraid of eh sumabog haha!! :D

MarcoPaolo said...

ayon... LAW pala ito... hehehe

good luck sayo.. :)

enJAYneer said...

Hi there,
kindly update my feed url on your bloglist to this:
http://feeds.feedburner.com/enjayneer

Because the old feed url is not working anymore.

Thanks

-enJAYneer-
JAYtography: An Online Travelogue

mypuzzlepiece.info said...

Pag-solvin mo nalang ako ng Math problems, ha ha ha

HOMER said...

@Marco Thanks Marco

@enJAYneer Ok Copy.

@mypuzzlepiece haha!! tara solve tayu math problems medyo hilig ko din ng konti yan ehehe!

JM Mabulay said...

haha, same here!!!!!

i am very much happy that i bumped into your blog!!! nakilala ko kagaya ng buhay ko!!!

fight!!!! kaya natin toh!!!

HOMER said...

@JM hehe!! oo nga! ayus!! quitters never win sabi nga nila! So fight fight fight! :D

aLgene said...

kaya nga ayaw ko pumasok ng law school eh. hehe. :D crossed fingers talaga ako na magbago pa sana ang gusto ng papa ko.. :)

Bingkay said...

wooh! ang dami...

sige lang kaya mo yan!

HOMER said...

@algene isipin mo muna yung course mo ngayun saka na muna yun madami pang pwdeng mangyari.. :)

@Bingkay ehehe!! oo nga, wala namang magagawa kundi kayanin. :D

marxlin said...

i wanted to be a lawyer when i was young.i remember reading books ni papa, tapos nuod ng mga court trials na minimimic ko afterwards - which by the way, natatawa ako super pagnaaalala ko.haha!pero i dunno.perhaps di ko talaga xa linya.still, gusto ko padin xa.pero pero pero,wala lang.haha!

kaya mo yan merayy!sabi pa nga ni lulu, AJA!haha!
God bless sayo. :)

marxlin said...
This comment has been removed by the author.
HOMER said...

@Marxlin ako din mahilig sa court drama tv shows, movies, books up to now kaya siguro napadpad ako dito. There's no lawyer in the family if ever I'd be the first. Sayang naman, malay mo maisipan mo in the future go lang wala namang pinipiling edad tong profession na to eh, dami ko nga classmates na oldies na ehehe!

Thanks Marxlin. :)

moonsparks said...

naks naman. law. :) toxic nga yung load mo. baka hanggang sa panaginip, dala-dala mo pa rin yang mga cases/decisions etc. na pinag-aaralan mo. ay wait, may time ka pa ba para matulog? haha.

para may sense naman itong comment na to, dagdagan natin ng suggestion. it's best to trim them down into manageable chunks (what you can take in at any one time). that way, you'll be able to keep your focus and clearly see your progress. tsaka tama yung sinabi ni pablong pabling. nasa pag-prioritize at time management lang yan. :) good luck!

r-yo said...

ha ha. the video made me nostalgic. ganun talaga. feeling mo torture ang law school. pero pag pumasa ka na ng bar, ma mimiss mo rin ang kaguluhan, kagaguhan, kasayahan. good luck. will be following you panyero-to-be. :-)

Somnolent Dyarista said...

nakakatuwa talaga!


saan ka kumukuha ng law???


balik blogging na ako!

unti-unti! bumabangon na ako!

Somnolent Dyarista said...

follow kita ha?

dylan dimaubusan said...

Nyaaaaaaaaaaaah! Nose bleeder ako.. Baka di ko kayanin, isa pa tapos na ko. Magmamasteral na lang ako kung sakali. Registered Nurse na ko eh.

Di nya natapos kasi lumabas ako, hehe.. Pero nag BS Major in English na lang sya..

Bumitaw ka man jan o hindi mahalaga may matapos ka.. Malaking challenge yan sa'yo, sa tingn ko naman kakayanin mo..

Cheers!

Good luck na sa bar exam kahit malayo pa!

HOMER said...

@moonsparks meron pa naman ako time matulog haha! salamat sa advice, but sometimes time management will help pero hindi masyado, DISKARTE dapat ang kailangan hehe! Madami kasi OA na law profs eh ang haba ng assignment pero di naman tinatanong lahat haha!

@r-yo so lawyer ka na! wow!! I think youre right and for someone who's been there and done that Kudos to you! I'll follow you too, will include you in my blogroll na din

@Somnolent Dyarista hmm.. Law School ko? Dyan lang sa tabi-tabi somewhere in the Metro hehe!! Sige follow moko, follow din kita, ill include na din you in my blogroll

@Dylan Thanks Dylan! Sige isa ka sa unang naggoodluck sakin sa bar, sana matapos ko muna to haha!!

marxlin said...

haha.para namang antanda ko na nyan.pero kung mabibigyan ng pagkakataon, why not?!it still is may passion pero di nga lang ako ganun ka passionate about it.haha anggulo ko!

HOMER said...

@marxlin haha!! at least may passion hehe! ayus na yun ehehe!!

DN said...

nyahahahahha. pakiramdam ko nasa kalagitnaan na ako ng semestre, kahit nakaka-tatlong linggo pa lang kami.

un na.

i miss my undergrad days.

HOMER said...

@DN ako nga eh kahit suspended ang classes medyo stressed pa din, buti completion nalang ako nabawasan ang babasahin at aaralin pero bigat pa din eh..I cant imagine if regular load pa din ako.. hehe!!

Sobrang iba sa undergrad na, triple o hindi lang! I wonder why i chose this path.. tsk! tsk!! :D

Post a Comment

C'mon give me one crazy and awesome head bang!!

 


Design by: Pocket